Nghệ thuật thuyết phục trong quá trình tìm việc
Thuyết
phục là một nghệ thuật tinh tế mang lại hiệu quả cao. Điều này đặc biệt
hữu ích cho người tìm việc khi sử dụng CV và kỹ năng phỏng vấn để thuyết
phục nhà tuyển dụng trong một cuộc cạnh tranh gay gắt với những ứng
viên khác.
Dưới đây là một số mẹo thuyết phục giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng:
Sử dụng từ ngữ rõ ràng trong sơ yếu lý lịch
Bạn nên tránh những cụm từ chung
chung, trừu tượng trong sơ yếu lý lịch. Ví dụ thay vì viết rằng mình là
người luôn hướng tới kết quả cuối cùng, hãy giải thích ngắn gọn quá
trình bạn đạt tới kết quả đó. Hơn nữa, hãy dùng con số để lượng hóa
những thành tích của bạn.
Thể hiện sự yêu mến nhà tuyển dụng
Ai cũng muốn được yêu quý và nhà
tuyển dụng cũng vậy. Chris St. Hilaire, tác giả cuốn sách 27 sức mạnh
của thuyết phục: Những chiến lược đơn giản để lôi cuốn khán giả và chinh
phục đối thủ, nói: "Chỉ cần nghĩ rằng "mình thích những con người này",
bạn sẽ thay đổi cảm nhận về họ theo hướng tích cực hơn. Điều này được
thực hiện qua nụ cười luôn rạng rỡ trên khuôn mặt bạn và dần dần mọi
người cũng sẽ có cảm tình với bạn".
Hãy tìm hiểu một chút về nhà tuyển
dụng. Nếu gần đây, anh/cô ấy hoặc công ty đạt được một thành tích nào
đó, bạn có thể khen ngợi, bày tỏ sự khâm phục với họ. Hãy khiến cho đối
phương cảm thấy hài lòng và "phổng mũi" ngay từ khi mở đầu cuộc nói
chuyện, bạn sẽ dễ thuyết phục họ hơn.
Bắt chước người phỏng vấn
Hãy chú ý tới cách hành động, nói
chuyện của người phỏng vấn và làm theo. Chẳng hạn, nếu anh/cô ấy nói
chậm, hãy nói với cùng tốc độ. Kể cả tư thế ngồi cũng tương tự. Những
hành động này có thể khiến người phỏng vấn cảm thấy thoải mái, gần gũi
với bạn. Nhưng lưu ý di chuyển chậm, tránh để anh/cô ấy cho rằng bạn
đang "copy" lại họ.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng mẹo này
với sơ yếu lý lịch của mình: sử dụng từ ngữ tương tự trong bản mô tả
công việc hay trên website công ty.
Bắt tay chuyên nghiệp
Trong cuốn sách 10 khoảnh khắc xây
dựng hoặc phá vỡ sự nghiệp: Điều chỉnh, thương lượng và giao tiếp để
thành công, tác giả Casey Hawley cho rằng một cái bắt tay hoàn hảo gồm
có bốn yêu cầu: khi bắt tay phần giữa ngón cái và ngón trỏ phải khớp với
phần này của đối phương, bạn phải nắm tay chặt, lắc 2 - 3 lần và liên
lạc qua ánh mắt. Hãy luyện tập cách bắt tay với bạn bè, người thân thật
thành thạo để thể hiện sự chuyên nghiệp và tự tin của mình.
Tạo một vài điểm nhấn ấn tượng trong cuộc phỏng vấn
Khi nói chuyện với người phỏng vấn,
hãy tạo điểm nhấn qua một số tuyên bố mạnh mẽ như "Tôi là nhân viên bán
hàng xuất sắc nhất công ty trong ba tháng liền vào năm 2010". Với 3 - 4
lời khẳng định hùng hồn như vậy, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ nhớ tới bạn
như một ứng viên đầy tiềm năng.
Biết khi nào nên im lặng
Nhiều nhà tuyển dụng thường yên lặng
vài giây sau khi bạn trả lời xong câu hỏi để chắc chắn bạn đã kết thúc.
Hoặc khi ứng viên căng thẳng, sự im lặng của người phỏng vấn cho thấy
anh/cô ấy không để ý tới chi tiết đó để ứng viên lấy lại sự tự tin. Bạn
cũng nên hành động như họ, biết khi nào nên im lặng.
Im lặng sẽ tốt hơn những lời ậm ừ như
"Hmmm, à, ummm". Ngoài ra, St. Hilaire còn khuyên bạn: "Nếu cần suy
nghĩ câu trả lời, bạn nên nhìn xuống dưới. Nhìn xuống thể hiện bạn đang
cân nhắc, suy nghĩ thật sự, còn nhìn lên khiến bạn trông có vẻ không
hiểu câu hỏi".
Theo TTO
No comments:
Post a Comment