Nuôi cảm xúc và bài học từ phim



Điện ảnh có tác động mạnh mẽ đến người xem, bởi đó là sự kết hợp hài hoà và tinh tế giữa âm nhạc, lời thoại, diễn xuất, màu sắc và các tình tiết trong phim

Điện ảnh – mạch nguồn cảm xúc

Một vị tướng lĩnh tài ba trong quân đội chẳng may ra một quyết định sai lầm, làm thiệt mạng 8 binh lính dưới quyền và bị ghép tội “bất tuân thượng lệnh”, chịu án 10 năm tù. Bao nhiêu hào quang và chiến công của vị tướng vẫn còn đó, nhưng chẳng may đó lại là điều “chướng tai gai mắt” đối với viên quản lý nhà tù. Vị tướng dự định sống yên ả trong tù chờ đến khi mãn hạn, nhưng nhiều bất công và sự tàn ác của viên quản lý nhà tù buộc ông phải đứng lên, lấy lại vai trò lãnh đạo của mình với một đám “hỗn quân hỗn quan” mất hết nhuệ khí. Với kinh nghiệm của một nhà lãnh đạo quân đội đích thực, cùng tấm lòng và tính cách của mình, vị tướng đã dẫn dắt anh em chiếm nhà tù được mệnh danh là Tòa lâu đài bất khả chiến bại, buộc viên quản lý từ nhiệm, nhưng quan trọng hơn là ông đã giúp những người lính – tội phạm này tìm lại được danh dự và lòng can đảm. Những bài học về động viên tinh thần, thay đổi cách nghĩ, phác thảo mục đích chung, vận dụng linh hoạt chiến thuật và đặc biệt là cách làm gương của nhà lãnh đạo, tạo cho bộ phim Lâu đài cuối cùng (The last castle, phim Mỹ, diễn viên chính Robert Redford) sức hấp dẫn, cảm xúc và giá trị. Hình ảnh cái chết anh hùng nhưng đầy ý nghĩa của nhân vật chính truyền cho người xem nhiệt huyết.

Một số phim nâng cao tinh thần
1. Patch Adams
2. The Last Samurai (tựa DVD ngoài thị trường: Chiến binh samurai cuối cùng)
3. Forrest Gump
4. The Shawshank Redemption (Vượt ngục)
5. The Horse Whisperer (Người thì thầm với ngựa)
6. The Truman Show (Show truyền hình Truman)
7. Step Mom (Mẹ kế)
8. Erin Brockovich (Nữ luật sư không bằng cấp)
9. Million Dollar Baby (Cô gái 1 triệu dollar)
10. Hero (Anh hùng)
Phim ảnh không chỉ đơn thuần giúp giải trí mà còn chuyển tải các cảm xúc nhân bản và tình yêu cuộc sống. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình những bộ phim hay, mang những thông điệp giá trị, tạo sự hưng phấn, yêu đời, tăng thêm niềm tin, nghị lực. Những bộ phim chiến tranh thường được gửi gắm vào tình đồng đội, lòng can đảm và sự hi sinh, nổi bật những tố chất của nhà lãnh đạo. Thể loại phim tình cảm lãng mạn thường tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống và con người, tin vào những điều tốt đẹp trong đời. Phim trẻ em mang đến sự hồn nhiên, giúp bạn bước vào thế giới trẻ thơ để khám phá, hiểu chúng hơn và học được nhiều bài học về tâm lý trẻ thơ. Phim khoa học giả tưởng giúp trí não bạn bay bổng, vượt khỏi biên giới của những điều đã biết để có thể bứt phá trong sáng tạo.

 

 

 

Cách thưởng thức phim ảnh để nuôi cảm xúc

Khi muốn việc xem phim đem lại đầy đủ ý nghĩa, bạn cần tạo những điều kiện thích hợp cho việc thưởng thức phim. Đầu óc bạn thật sự tập trung vào cuốn phim, đừng suy nghĩ về bất cứ điều gì khác. Nếu được, hãy tạm tắt điện thoại để bạn không bị ngắt mạch phim và mạch cảm xúc của mình. Cũng đừng để việc ăn uống ảnh làm ảnh hưởng đến việc xem phim của bạn. Để cuốn phim tạo được cảm xúc cho bạn, cần chọn bản phim đẹp; không gian thật dễ chịu, thoải mái, thông thoáng, yên tĩnh; ánh sáng nhẹ và dịu để tăng độ nhạy cảm cho thị giác và thính giác. Nếu nhà bạn chưa trang bị một dàn home-theatre, bạn vẫn có thể đến các rạp chiếu phim có chất lượng.

Điện ảnh có tác động mạnh mẽ đến người xem, bởi đó là sự kết hợp hài hoà và tinh tế giữa âm nhạc, lời thoại, diễn xuất, màu sắc và các tình tiết trong phim… Nghệ thuật thứ bảy này muốn len vào từng ngóc ngách của cảm xúc và đánh động lên từng giác quan của con người. Vì vậy, bạn cần tập trung vào mỗi chi tiết để tạo cảm xúc trào dâng khi xem phim. Quan sát từng cử chỉ, ánh mắt, hành động và hoà mình vào diễn biến tâm lý của nhân vật để cảm được với nội dung và những bài học sâu sắc từ phim mà những người thực hiện muốn gửi gắm. Biết đâu, có những vấn đề bạn đang bí lối bỗng tìm thấy được ánh sáng, niềm tin và giải pháp. Nếu không thì bạn cũng đã có thời gian hoàn toàn thư giãn, tiếp xúc với nghệ thuật và nâng cao giá trị của bản thân, làm phấn chấn và phong phú cho tâm hồn. Vì vậy, hãy ngồi đến cuối phim để lần lượt đọc tên những con người đã mang đến cho bạn tác phẩm điện ảnh tuyệt vời, đó là một bài học trân trọng cuộc sống nữa mà điện ảnh mang lại cho chúng ta !
Trích Quachtuankhanh.net

No comments: