Thư Giãn 1 Phút Để Cảm Nhận

Nếu bạn không biết tận dụng một phút, thì cả một giờ đôi khi cũng vô nghĩa với bạn. Lý do chính là bạn chưa nắm được bí quyết của việc sống trọn vẹn. 
Cuốn sách nổi tiếng của Ken Blanchard Nhà quản lý một phút hẳn là một cuốn sách hữu ích với các nhà quản lý và lãnh đạo. Nó liên tục xuất hiện trong danh sách best-seller trong hơn 2 thập niên, và còn “mở đường” cho một loạt tựa sách khác cũng tạo được tiếng vang như Triệu phú một phút (Mark Victor Hansen và Robert G. Allen), Phút nhìn lại chính mình, Phút dành cho cha (Spencer Johnson)... Các tựa sách này đã đánh đúng vào tâm lý của con người nói chung: nỗi ám ảnh thời gian. Ai cũng muốn gặt hái được thành quả trong thời gian ngắn nhất! Sự âu lo “thời gian cứ trôi” chính là một nguyên nhân quan trọng khiến con người của nhịp sống hiện đại lúc nào cũng căng thẳng, cảm thấy thiếu thời gian và ... stress. Vậy với một phút ta có thể làm được điều gì?

Nếu bạn không biết tận dụng một phút, thì cả một giờ đôi khi cũng vô nghĩa với bạn. Lý do chính là bạn chưa nắm được bí quyết của việc sống trọn vẹn.
Bạn thử hình dung: bạn ngồi xem phim để giải trí, nhưng đầu óc của bạn lại chỉ nghĩ đến kế hoạch kinh doanh cho những tháng cuối năm. Vậy là cả giờ giải trí của bạn chẳng gặt hái được gì, mà cả việc lập kế hoạch “trong đầu” của bạn cũng chẳng đi về đâu. Vì vậy, nếu một phút thư giãn của bạn là phút thật sự tập trung, bạn sẽ cảm nhận được điều kỳ diệu…
Không biết cách thư giãn, bạn sẽ loay hoay và bế tắc trong những mối lo toan, bận tâm không dứt. Lo không ký kết được hợp đồng, không biết nhân viên có đạt kết quả công việc như mong muốn không, không biết ngày mai mình ăn gì mặc gì, lo không biết người khác có hiểu mình như mình mong muốn… Ít ai ý thức được rằng, lo lắng và chỉ đơn thuần là lo lắng mà không vạch ra hướng đi, không hành động thì cũng chẳng giải quyết được gì mà chỉ làm cho mình thêm mệt mỏi. Người lo lắng giống như ngồi trên một chiếc ghế bập bênh, vẫn “có việc để làm” nhưng cứ đứng yên một chỗ, không tiến lên được dù tiêu hao năng lượng.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy bất an hay lo lắng, cần tự nhắc nhở mình bằng một cái véo tai, bún tay đánh tách hay bẹo má…và chuyển ngay sang trạng thái thư giãn. Bạn chỉ mất một phút thôi! Dừng lại trước một chiếc lá mà trước giờ bạn đã vô tình bỏ quên. Bạn thấy gì từ chiếc lá đó? Nhắm mắt lại và hít một hơi thật sâu vào lồng ngực, hít vào những tinh hoa của đất trời, đẩy khí xuống bụng, giữ lại một lúc rồi nhẹ nhàng thở ra, thở ra những mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng. Đừng nghĩ đến bất cứ điều gì khác, bởi não ta trong một lúc chỉ tập trung được vào một điều duy nhất mà thôi. Và bạn mở mắt ra, nhìn sâu vào chiếc là...

Tạo hóa đã khéo tạo nên sự riêng biệt ở từng chiếc lá, không chiếc nào giống chiếc nào. Từ vân lá, màu sắc, hình dạng nơi mỗi chiếc lá đều khác nhau. Và vòng đời của chúng cũng rất đặc biệt. Lớn lên từ những chồi non, lấy thức ăn cho mình từ cành mẹ, vươn ra đón ánh nắng mặt trời và hít vào mình nguồn sinh khí. Từng chùm lá cây xanh tươi, tỏa bóng mát cho đời. Rồi đến một ngày... lá ngả màu héo úa và rụng về cội. Đó không phải là sự kết thúc mà là bắt đầu một sứ mệnh mới: phân huỷ và trở thành dinh dưỡng cho lòng đất mẹ nuôi sống cây. Vòng đời của chúng tuân theo những qui luật tự nhiên, song mỗi chiếc đều có những số phận khác nhau. Có những chiếc đứng bên cạnh để tôn thêm vẻ rạng rỡ, tươi xanh cho những bông hoa kia; có những chiếc oằn mình gánh chịu sự tấn công của bầy sâu lá; có những chiếc vươn lên cao để đón lấy sinh khí của đất trời; nhưng cũng có những chiếc phải khép mình dưới những tán khuất của những cây cao bên cạnh…Nhưng không có một chiếc lá nào tồn tại vô nghĩa; tất cả hợp lại làm nên điều kỳ diệu của cuộc sống. Tiếp tục chiêm ngưỡng màu xanh của lá.

Từ cái xanh mơn mởn của chồi non xuân tràn đầy sức sống, xanh đậm của chùm lá mang niềm tin hi vọng cháy bỏng của mùa hè, đến màu ngả vàng chuyển sang úa cho giao mùa thu đông… Không hề tồn tại độc lập, riêng biệt, tất cả đều hoà chung vào đất trời.

Không chỉ là chiếc lá, nhưng còn rất nhiều thứ xung quanh, gần gũi với chúng ta trong cuộc sống. Nhưng khi ta hướng sự tập trung của mình vào chiếc bàn, cái ghế, bông hoa, cốc nước, nhìn sâu vào mọi sự vật, ta sẽ thấy được sự diệu kỳ của cuộc sống, vẻ đẹp của thế giới quanh ta, đó chính là lúc ta thư giãn nhất. Khi ta nhìn sâu vào sự vật, tiếp cận bằng tất cả các giác quan và cảm nhận bằng con tim, một phút là quá đủ để ta tìm được sự thanh thản tâm hồn !
Trích Quachtuankhanh

No comments: