Món quà vĩ đại (cảm xúc sau khi đọc cuốn truyện Chiếc hộp Giáng sinh)



Một câu chuyện giản đơn, một thông điệp không mới, nhưng người đọc nếu lắng lòng suy ngẫm sẽ thấy lòng ngập tràn cảm xúc.
Buổi sáng thứ Hai, trước khi bắt đầu ngày mới tôi lôi một cuốn sách trong mớ sách vừa mua để đọc. "À, cuốn này mỏng, tựa đề có vẻ nhẹ nhàng, vậy thư giản tinh thần trước khi bắt đầu ngày làm việc". Thế là tôi bắt đầu lần giở những trang đầu tiên của cuốn "Chiếc hộp Giáng sinh", tác giả Richard Paul Evans, do Nhà xuất bản Văn học và Công ty Nhã Nam liên kết xuất bản...
Một góa phụ đăng báo cần tìm một cặp vợ chồng giúp việc, ưu tiên có con nhỏ, đến chung sống. Đang lúc khó khăn trong giai đoạn ban đầu mới triển khai công việc kinh doanh riêng, vợ chồng Evans nhanh chóng phát hiện đây là một cơ hội tốt để tiết kiệm các khoản chi tiêu cho gia đình. Họ lần mò tìm đến một ngôi biệt thự được xây dựng như tòa lâu đài bằng gạch cổ, trong nhà là một góa phụ cũng khá cổ kín nhưng thân thiện. Và câu chuyện bắt đầu...

Thoạt đầu, gia đình Evans còn ngạc nhiên với sự thân tình và lịch sự của chủ nhà, bà Mary. Nhưng dần dần họ hiểu ra bà cần không khí đầm ấm của một gia đình đích thực, trong đó không thể vắng tiếng cười, những câu hỏi thơ ngây và ánh nhìn trong sáng của trẻ em. Mùa Giáng sinh đang về! Và bé Jenna, con của vợ chồng Evans trở thành tâm điểm chú ý khi bà Mary dành cho bé sự lưu tâm đặc biệt. Khi Evans bận rộn với công việc kinh doanh, Mary thay thế anh đọc truyện cho Jenna nghe, hoặc chính bà trao sách cho Evans và khích lệ anh đọc cho con gái. Một đêm kia, trong lúc lơ mơ ngủ, Evans bỗng nghe thấy tiếng nhạc êm dịu phát ra từ chiếc hộp gỗ lạ kỳ, được trạm trỗ khéo léo: chiếc hộp Giáng sinh. Tò mò bước đến, tìm hiểu âm thanh phát ra từ chiếc hộp, anh phát hiện những là thư tâm tình của một người mẹ gửi cho đứa con bé nhỏ:
"Con yêu dấu của mẹ,
Tuyết Giáng sinh năm nay mới lạnh làm sao khi không có con. Cả hơi nóng của ngọn lửa cũng chỉ càng làm mẹ nhớ ra rằng mẹ khao khát có con ở bên mình biết bao. Mẹ yêu con"

Bất ngờ ùa về, bao nhiêu thắc mắc cần tìm lời đáp nảy sinh trong suy nghĩ của Evans. Tiếp theo là một chuỗi hành động kỳ lạ của bà Mary làm câu chuyện nhuốm màu bí ẩn. Thế rồi công việc kinh doanh tại tiệm quần áo mới mở làm cho Evans cũng tạm quên, cho đến một ngày Mary hỏi anh: "Evans này, có bao giờ anh tự hỏi món quà Giáng sinh đầu tiên là gì không?" Một câu hỏi đơn giản, nhưng thật khó tìm câu trả lời. Mọi nút thắt chỉ được mở ra khi bà Mary bị phát hiện có một khối u ở não, lúc đó Evans biết được bà từng có một đứa con gái, nhưng bé đã mất từ nhỏ. Điều này khiến Mary đau buồn xiết bao, nhưng cũng vì nó mà bà hiểu rõ món quà đầu tiên của loài người trong đếm Giáng sinh chính là tình yêu. Thượng đế yêu con người đến nỗi đã gửi con trai Người xuống trần, tiễn biệt đứa con mà Ngài yêu thương dù biết rõ con đường chông gai mà con mình sẽ phải đi qua.

Còn món quà mà bà Mary tặng cho Evans chính là một lời cảnh tỉnh về tình yêu, về ý nghĩ đích thực của cuộc đời. Là một nhà kinh doanh, anh lao vào cuộc săn tìm danh vọng mà vô tình để cho tuổi thơ đứa con bé bỏng của mình trôi qua, mãi mãi. Bé Jenna sẽ không thể bé nhỏ hoài, em sẽ lớn và ra đi, lúc đó những tiếng cười khúc khích, những bí mật hồn nhiên của tuổi thơ cũng ra đi, còn Evans sẽ đánh mất món quà quí nhất của mình. Bà Mary đã nhắc nhở Evans: coi chừng anh đang đánh đổi kim cương để lấy sỏi đá. Và với tình yêu, bà đã giúp trả lại cho anh tuổi thơ của đứa con gái mà anh suýt làm tuột mất.

Một câu chuyện giản đơn, một thông điệp không mới, nhưng người đọc nếu lắng lòng suy ngẫm sẽ thấy lòng ngập tràn cảm xúc. Có lẽ thông điệp này không chỉ vang lên trong thời khắc Giáng sinh, mà còn lưu mãi trong tim người đọc trong bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời. Tôi chỉ mất 30 phút để đọc câu chuyện, và tôi đã rơi nước mắt khi lặng nhìn đứa con 7 tháng tuổi của mình: Ôi, đây mới là viên kim cương của ba !
Trích Quachtuankhanh.net

No comments: